สัตว์เลี้ยง

พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง ในโลกใต้น้ำ

พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง

หัวข้อแนะนำ

พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง  วันหยุดแบบนี้ เราก็อยากจะย้อนวัยพาลูกๆ หลานๆ ไปเที่ยวสวนสนุก หรือไปชมสัตว์น้อยโลกใต้น้ำกัน ซึ่งจังหวัดติดทะเล อย่าง ระยอง นี้เอง ก็มีสถานที่สามารถส่องสัตว์น้ำน้อยๆ ในโลกใต้น้ำ และที่สำคัญเที่ยวได้ทั้งครอบครัวด้วยเหมือนกัน กับที่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง แห่งนี้นี่เองค่าแหล่งท่องเที่ยวแห่งการเรียนรู้อีกหนึ่งแห่งที่สำคัญของจังหวัดระยอง ณ พิพิธภัณฑ์แสดงสัตว์น้ำทางทะเล ที่มีความหลากหลายของสัตว์น้ำน่ารักๆจัดแสดงมากมายโดยเมื่อเพื่อนๆมาถึงจะเจอไฮไลต์ที่น่าสนใจ อย่างบ่อน้ำขนาดใหญ่ตรงหน้าทางเข้าอาคาร นั่นก็คือพี่เต่าทะเลตัวเป็นๆ ว่ายน้ำโชว์ตัวทักทายนักท่องเที่ยวอย่างเป็นกันเองและเมื่อเข้ามาถึงภายในอาคารจะได้พบกับตู้แสดงสัตว์น้ำทางทะเลที่มีความหลากหลายทางพันธุกรรมมากมาย เช่น ปลาไหลมอเรย์ ปลาสิงโต ปลาการ์ตูน อีกทั้งยังมีตู้ปลาขนาดใหญ่และอุโมงปลาให้ได้ถ่ายรูปกันด้วยค่ะ ซึ่งแต่ละโซนจะมีคำอธิบายให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้ศึกษา เรียกได้ว่าได้รับความรู้ตลอดการเที่ยวชมเลยค่ะนอกจากความรู้เรื่องสัตว์ทะเล ยังมีเรื่อวที่น่าสนใจอย่างเช่นวิถีชีวิตชาวประมง และเปลือกหอยต่างๆ ให้เราได้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยค่ะสถานที่ท่องเที่ยวระยอง แหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมพันธุ์สัตว์ทะเลมีชีวิต ทั้งปลาทะเลสวยงาม ปลาหน้าตาแปลกและสัตว์ทะเลหายาก ชมการดำรงชีวิตและพฤติกรรมของสัตว์น้ำ เดินลอดอุโมงค์แก้ว เสมือนดำดิ่งสู่โลกใต้ทะเลที่มีปลาขนาดใหญ่ลอยอยู่เหนือหัวคุณ เก็บเกี่ยวความรู้ไปกับนิทรรศการอาชีพการทำประมง เรือประมง และเครื่องมือประมงชนิดต่างๆ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรประมงของไทย Rayong Aquarium ตั้งอยู่ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ใกล้ตลาดบ้านเพ ต.เพ อ.เมือง จ. ระยอง

📍 ค่าเข้าคนละ 30 บาท
📍 เวลาทำการ 10.00 น. – 17.00 น.
📍 พิกัด : ภายในกรมประมง ต. บ้านเพ จังหวัดระยอง

ไฮไลท์ ของ พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง

พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง

พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง อยู่ภายใน ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จัดตั้งโดยกรมประมง เพื่อศึกษาทดลองและวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ทะเลและพรรณไม้น้ำต่างๆ ส่วนของ สถานแสดงพันธุ์สัตว์ทะเล นั้น จะเป็นที่รวบรวมและจัดแสดงสัตว์ทะเลที่ยังมีชีวิต ทั้งสวยงามและหายาก โดยแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ ก็คือ บ่อจัดแสดงระบบนิเวศน์น้ำตื้น ไม่ว่าจะเป็น ปลาดาว หรือ ปลิงทะเลต่างๆ บ่อจัดแสดงพันธุ์ปลาผิวน้ำ หรือ บ่อกลางแจ้งสำหรับแสดงระบบนิเวศน์ใต้ท้องทะเล สำหรับปลาขนาดใหญ่ และบ่อเต่าทะเล เป็นต้นค่ะ

ภายในอาคารยังมี ตู้ปลาทะเล ที่จัดแสดงสัตว์น้ำที่อาศัยในแนวปะการัง สัตว์น้ำเศรษฐกิจและสัตว์น้ำที่ทางกรมประมงเพาะพันธุ์ขึ้น รวมไปถึงสัตว์ทะเลที่เป็นอันตรายทั้งจากการรับประทานและการสัมผัสอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นสถานที่เที่ยวที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และมาได้ทั้งครอบครัวในวันหยุดจริงๆ ค่ะ ไม่ว่าวัยไหนๆ ถ้าได้เห็นปลาสวยงามและสัตว์ทะเลต่างๆ มากมายแล้ว ต่างก็ต้องตื่นเต้นเหมือนกันเลยค่ะ มุมไฮไลท์ของที่นี่ ก็คงจะหนีไม่พ้นทางเดิน อุโมงค์กระจก ที่สามารถเห็นชีวิตของสัตว์ใต้ทะเลได้อย่างใกล้ชิดนั่นเอง และนอกจากนี้ยังมี พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย นิทรรศการแสดงเรื่องราวของอาชีพประมง เครื่องมือประมงพื้นบ้าน และแบบจำลองสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์อีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าจัดเต็มมากๆ สำหรับเรื่องของโลกใต้น้ำ บอกเลยว่าถ้าใครได้ไปแล้ว กลับออกมาก็อาจจะอยากไปเป็นนักประมงเลยก็ได้นะคะ ฮ่าๆใครที่อยากจะพาลูกๆ หลานๆ ไปเที่ยว ระยอง อยู่แล้วล่ะก็ แนะนำให้มาที่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง เลยค่ะ รับรองว่าจะต้องถูกใจทั้งเด็กๆ และผู้ใหญ่อย่างแน่นอนค่ะ เปลี่ยนบรรยากาศจากการชมสัตว์น้ำบนพื้นน้ำ มาสัมผัสโลกใต้ทะเลกันค่ะ จะได้มีกิจกรรมสนุกๆ ทำร่วมกันทั้งครอบครัวเลยค่า  ไฮไลท์ ของ พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง

การเดินทาง ไปยัง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง

การเดินทาง ไปยัง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง   สามารถใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 3 หรือ ถนนสุขุมวิท ตรงไปยังตัวเมืองระยองได้เลยค่ะ จากนั้นให้ตรงไปทางอำเภอแกลง แล้วเลี้ยวขวาที่แยกบ้านเพค่ะ พอตรงไปจนสุดทางและเจอตลาดบ้านเพแล้ว ก็ให้เลี้ยวขวาไปทางบ้านปากคลอง ตรงไปไม่นานก็จะเจอทางเข้าศูนย์วิจัยฯ หรือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง แล้วค่ะมีสัตว์น้ำให้เลือกชมอย่างมากมายหลากหลายชนิด โดยแยกสัตว์น้ำที่อาศัยในแนวปะการังที่มีสีสันสวยงาม เช่น ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ม้าน้ำ และกุ้งมังกร เป็นต้น ต่อมาจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจ เช่น ปลากะรังดอกดำ กั้งกระดาน เป็นต้น ต่อมาคือสัตว์ทะเลมีพิษหรือสัตว์ทะเลที่เป็นอันตราย เม่นทะเล ปลาสิงโต ปลากะรังหัวโขน ปลากะเบนจุดฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีบ่อขนาดใหญ่ จัดแสดงระบบนิเวศใต้ท้องทะเล มีปลาทะเลขนาดใหญ่ อาทิ ปลาหมอทะเล ปลากระเบน ปลาโฉมงาม ปลาโมงตาโต ปลาฉลามหูดำ ปลากะพงและปลากะรังชนิดต่างๆ มีบ่ออุโมงค์ ขนาด 400 ตัน รอดผ่านยาว 10 เมตร สัมผัสชีวิตใต้ทะเลอย่างใกล้ชิด ชมพันธุ์ปลาทะเลต่างๆ ได้แก่ ปลากะเบนนก ปลากะรังหลากหลายชนิด ปลาโมงตาโต ปลาหูช้าง ปลากะพงแดง ปลาขี้ตังเบ็ด ปลาพยาบาล เป็นต้น บ่อเต่าทะเล สำหรับจัดแสดงพันธุ์เต่าทะเล ได้แก่ เต่ากระ และเต่าตนุ พันธุ์ปลาทะเลขนาดเล็ก ได้แก่ ปลากระบอก ปลาสลิดหิน ปลากะพงเหลืองขมิ้น และปลาสลิดทะเล เป็นต้น พิพิธภัณฑ์ สัตว์ น้ํา ระยอง

ข้อมูล พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ระยอง
ที่อยู่ : หมู่ 2 ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/XXnuW7mRccmJnd3TA
เปิดให้เข้าชม : วันเสาร์ – วันอาทิตย์ 10.00-17.00 น. , วันพุธ – วันศุกร์ 10.00 – 16.00 น. (หยุดทำการ วันจันทร์และวันอังคาร)
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 30 บาท , เด็ก 10 บาท
โทร : 0-3865-3741
เว็บไซต์ : –